วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

...อะไรหรือ คือ "ประชาธิปไตย"?


"ประชาธิปไตย" คืออะไรกันแน่?...หลายคนถาม
ผมเองก็คนหนึ่ง ที่ยังไม่เข้าใจมันเสียทีเดียวนัก
ว่าแท้ที่จริงแล้ว...ความหมายมันคืออะไร
เราต้องปฏิบัติตัวแบบไหน ถึงจะเรียกว่า "ประชาธิปไตย"

วันนี้ วันที่พวกเราออกไปเรียกร้อง แสดงพลัง
จริงๆ แล้ว เราเคยถามตัวเองหรือไม่ว่า
ลึกๆ ในใจ เราต้องการอะไร จากคำว่า "ประชาธิไตย"
สิ่งหนึ่งที่รู้ พอเข้าใจได้ เค้าบอกมาประมาณว่า...
ประชาชน...คือ ประชาธิปไตย
ประชาชน...คือ เจ้าของประเทศ
ประชาชน...คือ ผู้มีสิทธิ์เสรีในการชี้นำประเทศ ฯลฯ

แหม...ฟังแล้วรู้สึกดีจัง แต่ก็ยังเข้าใจยากเสียเหลือเกิน ว่ามั๊ย

ว่าแต่ เอ...แล้วเราอยากเห็นบ้านเมืองของเราเป็นแบบไหนกันหนอ?
ประเทศไทย ที่เราฝัน อยากให้เป็นอย่างไงล่ะ
แล้วเจ้า "ประชาธิปไตย" เนี่ย
ถ้าเอามาใช้จริงๆ แล้ว
มันเหมาะกับคนไทย 
อย่างเราๆ จริงอ่ะเปล่า...

...บางที ก็ยังไม่รู้เหมือนกันแฮะ...

ว่าไอ้คำว่า "ประชาธิปไตย" เนี่ย
จริงๆ แ้ล้วมันมีขอบเขตสิทธิเสรีภาพในการใข้ชีวิตขนาดไหน
มันจะเข้ากับวิถีชีวิตที่รักษ์ความสบายของผมไหม
รวมถึงจะสนองความต้องการอะไรตรงๆ ของใครบางคนไหม
ที่อยากจะด่าใครก็ด่า อยากจะวิจารณ์ใครตรงๆ ก็ย่อมทำได้ ไม่ผิด
และที่มากไปกว่านั้น จริงๆ แล้ว...

ฝ่ายไหนกันแน่หนอ ที่มันมีแนวคิดและกำลังพยายาม
จะพาเราเพื่อไปให้ถึงจุดหมายตรงนั้นได้
เพราะที่เห็นทุกวันนี้ ต่างฝ่าย ก็ต่างให้ความเชื่อใจอะไรไม่ได้เลย
ต่างฝ่ายต่างมีผลประโยชน์ของตนแอบแฝงทั้งนั้น
แม้อาจจะไม่ใข่วันนี้...ก็วันหน้า...

บางครั้ง...ผมอดคิดไม่ได้เลยว่า เหตุไฉนหนอบางคน...

แทบทั้งชีวิตไม่เคยคิดที่จะติดตามข่าวการเมืองเลย
ทั้งชีวิตไม่เคยคิดที่จะยุ่งเรื่องการเมือง
และหรือแม้แต่จะทำตัวให้รู้เรื่องการเมืองด้วยซ้ำ
แต่ก็ยังสามารถที่จะออกมาแสดงจุดยืน
ของตัวออกมาได้ว่า ตัวเอง...อยู่ฝ่ายไหน
แล้วก็ไปร่วมเฮละโลสาระพา...
โจมตีไอ้คนฝ่ายที่มันอยู่ตรงกันข้ามอย่างเมามัน
"ไม่รู้แหละ...ใครเห็นต่างกับกู มึงคือฝ่ายตรงข้าม...!!!"
จนบางครั้งก้หลงลืมจุดยืนที่แท้จริงของตัวเองจนเลยเถิด
กลายไปเป็นเครื่องมือของคนบางกลุ่ม
อืมมม...อันนี้ น่านับถือจริงๆ...ว่ามั๊ย
...........
เฮ้อ...ยิ่งคิดก็ยิ่งปวดหัว ดูเหมือนการเมืองจะเป็นปัญหาโลกแตก!...
ที่ยากเกินจะหาทางแก้เสียจริงๆ...
ทุกๆ วัน พี่น้องก็ยังปากกัดตีนถีบ
ดิ้นรนหาเลี้ยงปาก เลี้ยงท้อง เคลียปัญหาสะสางงานกองอยู่ตรงหน้า
สงสัยคงต้องหันมาจัดการ... "เรื่องใกล้ตัว"ก่อนแล้วกระมังเรา
ไม่งั้นงานก็เสีย ชีวิตก็แย่ ประเทศก็ไม่เจริญ...ว่ามั๊ย ^^
..............................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น